Q&A เรื่องนิเทศศาสตร์นวัตกรรมและผู้ประกอบการธุรกิจ

Q&A เรื่องนิเทศศาสตร์นวัตกรรมและผู้ประกอบการธุรกิจ

Q: เพราะเหตุใดต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยอุตระ ประเทศมาเลเซีย Universiti Utara Malaysia (UUM) และมหาวิทยาลัยกวางสี (Guangxi University) สาธารณรัฐประชาชนจีน
A: ควรไปเรียนเพราะเป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาจะได้เปิดโลกทัศน์ เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง เรียนรู้ด้านนวัตกรรมการสื่อสาร ด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจของประเทศนั้นๆ และเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญในด้านภาษา 2 ภาษาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนซึ่งจะเป็นภาษาที่มีอิทธิพลในการกำหนดเศรษฐกิจโลกต่อไป
มหาวิทยาลัยอุตระ ประเทศมาเลเซีย Universiti Utara Malaysia (UUM) ตั้งอยู่ตอนเหนือของมาเลเซีย ต.ซินโต๊ะ เมืองจังโหลน รัฐเคดาห์ ติดกับชายแดนไทย มาเลเซีย 17 กม. ข้ามไปมาสบายๆ ทางมหาวิทยาลัยเน้นความชำนาญด้านการบริหารและการจัดการ พัฒนาภาวะความเป็นผู้นำทางการศึกษา ได้รับการรับรองวุฒิ จาก ก.พ. เดินเรื่องการสอนภาษาอังกฤษที่เข้มแข็งมาก ค่าครองชีพพอๆ กับไทย 1 ริงกิตมาเลเซีย ประมาณ 8 บาท อากาศที่นี่สดชื่นมาก ตั้งอยู่บนเนินเขา ปกคลุมด้วยแมกไม้ มีทั้งสวนสัตว์ สนามแข่งโคคาร์ท สนามกอล์ฟ สนามฟุตบอล อื่นๆ อีกมาก บรรยากาศที่นี่เหมาะสำหรับเรียนหนังสืออย่างมาก มีนักศึกษาไทยเรียนที่นี่จำนวนมากเกือบ 700 คน
มหาวิทยาลัยกวางสี (Guangxi University) สาธารณรัฐประชาชนจีน เรียนที่เมืองหนานหนิง เป็นมหาวิทยาลัยใหญ่อันดับต้นๆ ของจีน นักศึกษาหลักสูตรภาษาจีนของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ไปเรียนที่นี่เป็นปีเหมือนกัน ค่าครองชีพพอๆ กับไทย 1 หยวน ประมาณ 5 บาท ในขณะนี้จีนจะเด่นเรื่องเทคโนโลยีและมัลติมีเดียมาก เราไปเรียนด้านนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน เรื่องของเทคโนโลยีมัลติมีเดีย การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ภาษาจีนและวัฒนธรรม เตรียมพร้อมก้าวสู่ผู้ประกอบการสื่ออย่างเต็มตัว หากเรียนภาษาจีนได้ดีทางหลักสูตรฯ สถาบันขงจื่อ และมหาวิทยาลัยกวางสีมีทุนระหว่างเรียนให้อีกหลายทุนทีเดียว ยังมีทุนต่อปริญญาโท ปริญญาเอกได้อีกที่มหาวิทยาลัยกวางสี

Q: ด้วยค่าใช้จ่ายในการศึกษาเท่านี้ นักศึกษาจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง ที่แตกต่างไปจากหลักสูตรนิเทศศาสตร์สถาบันการศึกษาอื่น
A: ถ้าเปรียบเทียบกับหลักสูตรนิเทศศาสตร์ในสถาบันการศึกษาอื่น เราเป็นหลักสูตรนิเทศศาสตร์สถาบันเดียวที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตให้เป็นนักสื่อสารผู้ผลิตนวัตกรรมการสื่อสารให้กับสังคมและมีความเป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่มีศักยภาพ โดยการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศมาเลเซียและสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งนักศึกษาจะได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษา เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง เรียนรู้นวัตกรรมการสื่อสาร เทคโนโลยี มัลติมีเดีย เรียนรู้ด้านการประกอบการธุรกิจของประเทศนั้นๆ

Q: ถ้าไม่เก่งภาษาอังกฤษและภาษาจีนสามารถเรียนได้หรือไม่
A: ทางหลักสูตรมีการจัดอบรมภาษาอังกฤษและภาษาจีนตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ทุกภาคการศึกษา จนกระทั่งถึงภาคเรียนที่ไปศึกษา ณ ต่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษา
การเรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีน ผู้เรียนไม่ต้องมีความกังวลว่าจะเรียนไม่ได้ ทางหลักสูตรจัดอบรมอย่างต่อเนื่องทุกภาคการศึกษา ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาในชั้นปีที่ 1 และการใช้แอปพลิเคชันหรือสื่อออนไลน์ของทางมหาวิทยาลัยและมีการทดสอบวัดความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องผ่านตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว เป็นการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษา
สำหรับภาษาจีน หลักสูตรจัดอบรมอย่างต่อเนื่องให้ทุกภาคการศึกษาเช่นเดียวกัน ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาในชั้นปีที่ 1 ปูพื้นความรู้ใหม่โดยสถาบันขงจื่อ ประจำประเทศไทยของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตและสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนมาตรฐานสากลสำหรับผู้ที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สอง มีการสอบพูด (HSKK) ทั้ง 3 ระดับเป็นการเตรียมความพร้อมด้านภาษาจีนให้กับนักศึกษา โดยมีผลลัพธ์การเรียนรู้ นักศึกษาจะมีทักษะทั้งทางการสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษและภาษาจีน

Q: กู้ ก.ย.ศ. ได้หรือไม่
A: มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีหน่วยงานรับผิดชอบในกรณีที่นักศึกษาต้องการกู้ ก.ย.ศ. อย่างไรก็ตามส่วนเพิ่มที่เกิดจากการไปศึกษาต่อต่างประเทศ นักศึกษาจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เอง

Q: ไปต่างประเทศ ประเทศอะไรบ้าง และภาคการศึกษาไหน
A: ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยอุตระ ประเทศมาเลเซีย ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2 และมหาวิทยาลัยกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน ในชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1

Q: จุดเด่นหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์นวัตกรรมและผู้ประกอบการธุรกิจ คืออะไร
A: *การเปิดโลกทัศน์นวัตกรรมการสื่อสาร การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้วยประสบการณ์ในการศึกษาต่อต่างประเทศ
*การพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาของนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ด้วย 2 ภาษาสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ได้แก่ ภาษาอังกฤษและภาษาจีน
*การเรียนการสอนในลักษณะ Team Teaching ดึงผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้
*เนื้อหารายวิชาที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และมีการนำความรู้ใหม่ ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ มาร่วมเรียนรู้กันอย่างสม่ำเสมอโดยสอดคล้องกับกรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 8C ซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้
– 3 R ได้แก่ การอ่าน (Reading) การเขียน (Writing) และเลขคณิต (Arithmetic)
– 8 C (Critical Thinking – การคิดวิเคราะห์ Communication- การสื่อสาร Collaboration-การร่วมมือ Creativity-ความคิดสร้างสรรค์ Critical Thinking and Problem Solving – มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแก้ไขปัญหาได้ Creativity and Innovation – คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดเชิงนวัตกรรม Collaboration Teamwork and Leadership – ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ Communication Information and Media Literacy – ทักษะในการสื่อสาร และการรู้เท่าทันสื่อ Cross-cultural Understanding – ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม กระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม Computing and ICT Literacy – ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และการรู้เท่าทันเทคโนโลยี Career and Learning Skills – ทักษะทางอาชีพ และการเรียนรู้ Compassion – มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญของทักษะขั้นต้นทั้งหมดและเป็นคุณลักษณะที่เด็กไทยจำเป็นต้องมี รวมถึงทักษะชีวิต ทักษะการประกอบอาชีพ ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่

*การมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญ มีความคิดสร้างสรรค์ตลอด 4 ปีที่ศึกษาอยู่ มีความเป็นผู้ประกอบการด้านนิเทศศาสตร์นวัตกรรมที่สามารถทำงานได้หลากหลายอย่างเป็น มืออาชีพด้วยความสุข

*มีสุนทรียะในศิลปะสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานทุนความเป็นไทยและนำเสนอสู่สากล

*มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ จิตอาสาและความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน

*เป้าหมายหลักสูตรฯ ได้จัดการเรียนการสอนโดยผ่านมุมมองจากศาสตร์จำนวนหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน ในแบบพหุศาสตร์ไม่ว่านิเทศศาสตร์ สังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน การท่องเที่ยว ศิลปะ สุขภาวะ การอาหารและโภชนาการ การเงิน การตลาด การบัญชี การบริหารธุรกิจ กฎหมาย จริยศาสตร์ การออกแบบคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี สารสนเทศ โซเชียลมีเดีย ดิจิทัลคอมเมิร์ซ และวิสาหกิจชุมชน ในแบบลงมือปฏิบัติในสนามจริงฝึกทักษะด้านต่าง ๆ สร้างงานไปสู่การสร้างนวัตกรรมในเป้าหมายที่ตนเองต้องการ
*หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิตได้มุ่งพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตนิเทศศาสตร์โดยเน้นให้ผู้เรียน ได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้เรียนได้กระทำ เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ในทางปฏิบัติด้วยตนเอง ให้มีความสามารถหลายด้าน สามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้ด้วยตนเองเพื่อให้สามารถเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจชาติได้อย่างหลากหลาย สามารถปฏิบัติงานได้รอบด้าน มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างนวัตกรรม สามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมเผยแพร่ไปได้หลากหลายช่องทาง เป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่พึงประสงค์โดยเน้นคุณธรรมและจริยธรรมทางวิชาชีพในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติได้อย่างยั่งยืน

*ที่สำคัญหลักสูตรฯ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการพัฒนาตนเอง รู้จักตนเอง รู้คุณค่า ศักยภาพของตนเอง ทางหลักสูตรฯ ได้เปิดวิชาอารยสันดานความเป็นนักนิเทศศาสตร์ การสร้างคุณค่าในตัวเองสู่เป้าหมายของชีวิต ศักยภาพความเป็นนักนิเทศศาสตร์ ความสุขของการเป็นผู้ประกอบการ เป็นวิชาที่รู้จักตนเองและผู้อื่น สร้างคุณค่าให้กับตนเองนำสู่เป้าหมายของชีวิต สร้างสมรรถนะความเป็นนักนิเทศศาสตร์อย่างมืออาชีพ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสร้างสรรค์งานเพื่อความสุขให้กับตนเอง สังคม ประเทศชาติ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม จิตอาสาและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเรียนอย่างต่อเนื่องทุกชั้นปีเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองได้อย่างมีเป้าหมายที่สุด
*****************************************************